Tổng hợp Số

máy trắc địa, máy toàn đạc, máy thuỷ bình, máy rtk

Máy thủy bình laser là gì

may thuy binh dien tu leica chinh hang

Trả lời đơn giản, dễ hiểu, máy thủy bình là 1 trang bị cần thiết trong các ngành đo đạc, xây dựng, dùng cho mục đích thiết lập giá trị độ cao vật lý, tính toán chênh lệch độ cao giữa những địa vật hoặc làm đường bình độ của địa hình. Do sở hữu hệ thống cân bằng, bù trừ sai số, tuân thủ nguyên tắc tia ngắm nằm ngang với bề mặt thủy chuẩn gốc nên cực kỳ dễ sử dụng, người dùng chỉ nên thăng bằng sơ bộ bọt thủy là hệ thống sẽ được thiết lập để bù trừ sai số và kết quả đo đạc sẽ được cập nhật 1 cách nhanh nhất.

Máy thủy bình thường ngày dùng để dẫn truyền độ cao, xây dựng lưới độ cao trong ngành trắc địa, địa chính. Ngoài ra chiếc máy này còn được dùng rộng rãi trong công tác dẫn truyền cao độ điểm, quan trắc công trình, san lấp mặt bằng trong xây dựng,…

Máy thủy bình Laser được ngoại hình nhỏ gọn để lợi ích cho việc đo đạc và chuyển động ngoài thực địa. Cách thức hoạt động của máy thủy bình Laser dựa trên các chùm sáng quét ngang quét dọc, cụ thể là 4 tia ngang, 4 tia đứng và một tia dọi tâm. Dòng máy này hoạt động nhanh và cho kết quả ngay tức thì sở hữu độ xác thực cao ±1mm/10m, độ xác thực luôn ổn định trong khuôn khổ hoạt động 30m. Nếu độ cao vượt quá tầm với thì máy với chế độ cân bằng và bù nghiêng 3 độ, cân bằng chỉ mất với 5” mà thôi. Về những tia Laser thì hoạt động ở hai trạng thái là đậm và mảnh, đặc trưng là có thể tùy chính trạng thái hoạt động của những tia Laser sao cho ý muốn của người sử dụng. Nhờ vậy mà cùng lúc thực hiện được đa dạng công việc hơn, hiệu suất công tác được nâng cao nhiều. Máy thủy bình Laser để xác định những điểm cân bằng, đường ngang vuông góc hoặc xác định độ thẳng đứng, từ ấy giúp những kỹ sư xây dựng tiến hành đo đạc nhanh chóng, bảo đảm tính chính xác trong công đoạn thi công.

Ứng dụng của máy thuỷ bình Laser
Lắp đặt những hệ thống điện
Các công tác thi công nắp đặt dây điện, đường ống nước

Thi công nội thất
Đóng trần thạch cao
Trang trí nội thất
Thi công ốp nát sàn nhà…
Trắc địa công trình
Khảo sát giám sát thi công
Kiểm tra dóng thẳng hướng

Trong ngành đo đạc thì máy thủy bình tự động có những hãng chế tạo như:
– Máy thủy bình tự động Leica

– Máy thủy bình tự động Nikon

Máy thủy bình tự động Sokkia

– Máy thủy bình tự động Topcon

– Máy thủy bình tự động Pentax

– Máy thủy bình tự động Rozima

– Máy thủy bình tự động SETL

– Máy thủy bình tự động Bosch

Những chiếc máy trên đây là các chiếc máy thủy bình tự động thông dụng nhất.

Phải nói tới 1 số loại máy được nhiều tại thị trường Việt Nam như Sokkia, Leica, Topcon, Geomax, Nikon và Pentax. 

Mẫu mã các dòng máy laser càng ngày càng trở nên đa dạng. Vì thế, để mua sản phẩm ưa thích nhất với nhu cầu sử dụng, bạn cần chú ý tới những vấn đề sau đây:

Số lượng tia laser: Dựa theo số lượng laser, người ta chia máy chẳng hạn như máy thủy bình laser 2 tia, máy 4 tia, máy 5 tia, máy 8 tia, 12 tia. Nên sắm máy bao nhiêu tia laser hoàn toàn phụ thuộc vào đặc trưng công tác cũng như nhu cầu dùng của bạn.

Màu sắc tia laser: Các cái máy laze trên thị trường hiện nay chủ yếu là tia xanh và tia đỏ. Máy thủy bình laser tia xanh cho kết quả nhanh và xác thực hơn nhưng bù lại giá bán của nó thường đắt hơn so với chiếc máy laser tia đỏ. Nếu công tác của bạn chủ yếu trong nhà thì chỉ nên một cái máy laser tia đỏ là được. Còn có các công tác đòi hỏi tính chuẩn xác cao, điều kiện ở ngoài trời thì buộc phải tìm mọi cách đầu tư 1 loại máy thủy bình laser tia xanh.

Sai số: Sai số cho biết giữa kết quả mà máy laser đo được so thực tế. Sai số càng nhỏ thì độ chính xác càng cao. Vì vậy, hãy ưu tiên mua những trang bị có sai số càng nhỏ càng tốt bạn nhé!

Published by

1 bình luận cho “Máy thủy bình laser là gì”

  1. […] Máy thủy bình là Một trong những loại máy đo đạc trắc địa thông dụng, được sử dụng để tính cao độ, đo khoảng cách và nhiều phần mềm khác do vì vậy đó là trong số những các loại thiết bị không có khả năng thiếu trong công tác làm việc đo đạc trắc địa. […]

    Thích

Bình luận về bài viết này