Tổng hợp Số

máy trắc địa, máy toàn đạc, máy thuỷ bình, máy rtk

Tìm hiểu thêm về máy toàn đạc ở đây

Máy toàn đạc là gì?
Máy toàn đạc là thiết bị chuyên dụng trong nghành trắc địa, là thiết bị quang học điện tử đa năng được dùng để thiết lập các góc và khoảng cách của điểm. Máy toàn đạc điện tử được cấu tạo tương tự gần giống máy kinh vĩ kết hợp với máy đo dài điện quang, được thiết kế dựa trên nguyên lý số học điện tử và kết quả sẽ được biểu thị trên màn hình LCD để người dùng đọc được thông số.

Máy toàn đạc điện tử

Máy toàn đạc điện tử tên tiếng Anh là Total Station. Máy được dùng trong công tác đo đạc địa chính, khảo sát địa hình, khi cần thi công dân dụng, xây dựng công trình, sử dụng trong công tác bố trí điểm khi chuyển tọa đọa điểm từ bản vẽ thiết kế ra thực địa… Máy còn được dùng để đo vẽ bản đồ địa hình. Và kết quả sẽ được xuất sang các định dạng file số liệu khác nhau để người dùng dễ quản lý hơn trên hệ thống máy tính điện tử. Hiện nay máy được sử dụng khi xây dựng công trình là rất phổ biến bởi có độ chính xác cao và tiện lợi.

Cấu tạo của máy toàn đạc khá phức tạp, được chia thành 11 bộ phận khác nhau, kết nối và ảnh hưởng đến hoạt động của máy và các bộ phận lẫn nhau. Những bộ phận cơ bản này là tay cầm, ống ngắm, núm điều quang, điều chỉnh tiêu cự, màn hình hiển thị – bàn phím, bọt thủy dài, vi động cứng, khóa vi động cứng, nút bấm tháo pin, vi động ngang, khóa vi đọng ngang, núm khóa đế máy.

Nguyên lý hoạt động của máy toàn đạc điện tử là dựa trên nguyên lý đo xa, thực hiện theo cách thức là một đầu sẽ đặt bộ phận phát (cũng là điểm đặt máy toàn đạc) và đầu còn lại là hệ thống phản hồi tiến hiệu ( gương). Khi thực hiện đo đạc, bộ phận phát sẽ phát tín hiệu với hệ thống phản hồi và hệ thống này sẽ phản hồi lại hệ thống thu trực tiếp của máy. Hầu hết các máy toàn đạc điện tử loại khác nhau thì vẫn vận hành tương đối giống nhau nhưng mỗi loại máy có những ưu điểm riêng để người dùng chọn lựa phù hợp.

Nên mua máy toàn đạc loại nào?
Máy toàn đạc hiện nay có nhiều sản phẩm đến từ các thương hiệu khác nhau như Leica, Topcon, Nikon, Sokkia, South…Mỗi loại máy có những đặc điểm thiết kế khác nhau phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dùng trong các trường hợp riêng. Ví dụ máy toàn đạc Leica được đánh giá cao về độ tin cậy và chính xác, máy toàn đạc Topcon thì có giao diện thân thiện với người dùng hơn, quản lý nhiều file với cây thư mục đa dạng, máy toàn đạc Nikon thì có giá cả hợp lý và số liệu chính xác…Mỗi loại máy có những ưu điểm khác nhau nổi bật mà khi chọn mua, quý vị căn cứ vào nhu cầu sử dụng của mình và cần yếu tố nào nhất để mua loại máy toàn đạc phù hợp.

https://rtkvn.vn/may-toan-dac-dien-tu/may-toan-dac-leica/

  • Máy toàn đạc điện tử Geomax
  • Máy toàn đạc điện tử hãng Topcon
  • Máy toàn đạc điện tử hãng Leica
  • Máy toàn đạc điện tử Sokkia
  • Máy toàn đạc điện tử Nikon

Trong lĩnh vực xây dựng, máy toàn đạc điện tử Topcon là một dòng máy toàn đạc phổ thông hiện nay, được xem là một trong những thiết bị tiên phong thuộc lĩnh vực về đo đạc, định vị trong các công trình xây dựng, cầu cống,…

Được nhập khẩu trực tiếp từ thương hiệu nổi tiếng Topcon có trụ sở tại Nhật Bản. Đây là dòng máy toàn đạc điện tử được ưa chuộng nhất bởi giá thành tương đối tốt cùng độ bền và độ chính xác từ thương hiệu Nhật Bản này.

Máy toàn đạc điện tử Topcon được thiết kế với nhiều tính năng được cải tiến nhiều về mặt công nghệ và kỹ thuật như: Đo điểm lưu vào máy hay đo khoảng cách giữa 2 điểm gương một cách chính xác nhất. Việc hiểu rõ và có cái nhìn tổng quan, cùng nắm rõ hướng dẫn sử dụng máy toàn đạc điện tử Topcon một cách tối ưu các tính năng của máy sẽ đem đến hiệu quả công việc cao hơn, tránh lãng phí nguồn tài nguyên của máy. Tuy nhiên, việc sử dụng đúng chức năng là điều không hề dễ dàng, đây là một vấn đề khá khó khăn với nhiều cánh kỹ sư, đo đạc viên hiện nay.

Tại sao cần Kiểm định máy Toàn Đạc
Là một thiết bị trắc địa quang học điện tử đa năng có vai trò quan trọng trong các công tác khảo sát, thi công…vì vậy Máy toàn đạc điện tử cần phải được kiểm định theo quy định để hạn chế những sai sót gây ảnh hưởng lớn đến công trình thi công

Kiểm định máy toàn đạc điện tử đúng thời hạn là cách tốt nhất để bảo quản máy và đảm bảo máy luôn đạt được độ chính xác cho yêu cầu của công việc.

Khi nào cần kiểm định máy toàn đạc điện tử?

Khi sử dụng máy nếu chúng ta phát hiện máy bị sai số, hay có những nghi vấn về độ chính xác chúng ta nên mang máy đến trung tâm kiểm định để kiểm tra lại máy, đảm bảo máy luôn hoạt động ổn định và chính xác nhất.

Published by

Bình luận về bài viết này